[FIFA] ประวัติการพัฒนาของ FIFA | องค์กรที่ทำงาน | ประธานาธิบดีคนก่อน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2447 ริเริ่มโดยเบลเยียม ฝรั่งเศส เดนมาร์ก สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และสเปน

Fédération Internationale de Football Association (FIFA หรือเรียกว่า FIFA) ริเริ่มโดยเบลเยียม ฝรั่งเศส เดนมาร์ก สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และสเปน (เรอัลมาดริดเป็นตัวแทนของสเปน และ Royal Spanish Football Association ไม่ได้ก่อตั้งขึ้นจนกระทั่ง พ.ศ. 2456) ก่อตั้ง ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2447 ปัจจุบันมีสมาชิก 211 คน และเป็นสมาชิกสหพันธ์กีฬาบุคคลนานาชาติ

ฟีฟ่า

ฟีฟ่าประกอบด้วยองค์กรระดับภูมิภาค 6 องค์กรในยุโรป เอเชีย แอฟริกา อเมริกากลางและอเมริกาเหนือ และแคริบเบียน อเมริกาใต้ และโอเชียเนีย สำนักงานใหญ่ได้ย้ายจากปารีส ฝรั่งเศส ไปยังซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี พ.ศ. 2475 ภาษาที่ใช้ทำงาน ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน และเยอรมัน ในกรณีที่ภาษาขัดแย้งกันให้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลก และฟุตบอลโลกเป็นเทศกาลที่มนุษยชาติทุกคนพบเห็นได้ทั่วไป ด้วยอิทธิพลระดับโลกนี้ FIFA จึงกลายเป็นองค์กรกีฬาระดับนานาชาติที่ร่ำรวยและทรงอิทธิพลที่สุด

นับตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 ฟุตบอลได้ค่อยๆ แพร่กระจายจากยุโรปไปยังทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีวัฒนธรรมที่พัฒนาแล้ว ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ไปที่สนามกีฬาและเข้าร่วมในกีฬาที่น่าตื่นเต้นและสนุกสนานนี้ มากจนครั้งหนึ่งคุณภาพของฟุตบอลเคยถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการพัฒนาวัฒนธรรมของประเทศ ในกรณีนี้ ภาษาอังกฤษเป็นผู้นำในการมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาฟุตบอล

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2406 อังกฤษได้ก่อตั้งสมาคมฟุตบอลแห่งแรกของโลกที่โรงแรมฟรีเมสัน บนถนนควีนในลอนดอน นอกเหนือจากการประกาศจัดตั้งสมาคมฟุตบอลอังกฤษอย่างเป็นทางการแล้ว ที่ประชุมยังได้กำหนดและรับรองกฎการแข่งขันฟุตบอลที่เป็นเอกภาพเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งได้รับการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร การก่อตั้งสมาคมฟุตบอลอังกฤษได้เป็นตัวอย่างให้กับภูมิภาคและประเทศที่พัฒนาฟุตบอลยุโรปอื่นๆ กำเนิดที่พัฒนาการของฟุตบอลได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ จึงรับรู้ว่าวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2406 ซึ่งเป็นวันที่ก่อตั้งสมาคมฟุตบอลอังกฤษเป็นวันเกิดของฟุตบอลสมัยใหม่

การก่อตั้งสมาคมฟุตบอลอังกฤษได้นำไปสู่การพัฒนาฟุตบอลอย่างแข็งแกร่งในบางประเทศในยุโรปและละตินอเมริกา และมีการจัดตั้งองค์กรฟุตบอลในประเทศต่างๆ

การแข่งขันระดับนานาชาติครั้งแรกในประวัติศาสตร์จัดขึ้นระหว่างอังกฤษและสกอตแลนด์ในปี พ.ศ. 2415 ออสเตรียเริ่มเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ในปี พ.ศ. 2433 ในปี พ.ศ. 2432 องค์กรฟุตบอลหลายแห่งได้ถือกำเนิดขึ้นในเนเธอร์แลนด์และอาร์เจนตินา

ในปี พ.ศ. 2429 สมาคมฟุตบอลทั้งสี่แห่งในอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์ ได้ริเริ่มการจัดตั้งสภาฟุตบอลนานาชาติ และรวมกฎกติกาของเกมเข้าด้วยกัน

ในปีพ.ศ. 2443 สมาคมฟุตบอล “คาตาโลเนีย” ก่อตั้งขึ้นที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ตั้งแต่นั้นมา ประเทศต่างๆ เช่น เดนมาร์ก นิวซีแลนด์ ชิลี เบลเยียม และอิตาลี ก็ได้ก่อตั้งสมาคมฟุตบอลขึ้นเช่นกัน สถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งเสริมการพัฒนาฟุตบอลอย่างมาก และยังสร้างเงื่อนไขในการก่อตั้งองค์กรฟุตบอลนานาชาติอีกด้วย ในเวลานั้นยุโรปเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาฟุตบอล ในบางประเทศ Heath Homan เลขาธิการสมาคมฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ และ Robert Guerin เลขาธิการสมาคมกีฬาแห่งฝรั่งเศส เป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันในการก่อตั้ง FIFA จากสถานการณ์ในขณะนั้น ฮีธ โฮมาน เขียนจดหมายถึงสมาคมฟุตบอลอังกฤษโดยหวังว่าพวกเขาจะเป็นผู้นำในการก่อตั้งองค์กรฟุตบอลนานาชาติ แต่ถูกปฏิเสธโดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษ พวกเขาเชื่อผิด ๆ ว่าการก่อตั้งฟีฟ่าเป็น จินตนาการที่ไม่สมจริง ในเวลาเดียวกัน Guerin ก็มีบทบาทเช่นกัน ภายใต้ความคิดริเริ่มของเขาสมาคมฟุตบอลยุโรปบางแห่งตัดสินใจที่จะไม่รอการตอบกลับจากอังกฤษและส่งจดหมายไปยังสมาคมฟุตบอลยุโรปเพื่อขอจัดตั้งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ในปี ค.ศ. 1904 ฝรั่งเศสและสมาคมฟุตบอลอื่นๆ ได้ริเริ่มการก่อตั้งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติในกรุงปารีส FIFA มีสำนักงานใหญ่ในเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2447 สมาคมฟุตบอลนานาชาติ (FIFA อักษรย่อภาษาฝรั่งเศส FIFA, Fédération internationale de football Association) ได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการที่อาคารด้านหลังของบ้านพักสหพันธ์สมาคมกีฬาฝรั่งเศส เลขที่ 229 Rue Honoré ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตัวแทนจาก 7 ประเทศ ลงนามในเอกสารที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2447 ฟีฟ่าได้จัดการประชุมใหญ่สามัญครั้งแรก และโรเบิร์ต เกแรงแห่งฝรั่งเศสได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนแรก ตั้งแต่นั้นมา ภายใต้การนำของ Guerin FIFA ได้ทำงานอย่างหนักมากมายในการจัดตั้งสถาบันการทำงาน ดูดซับสมาชิกใหม่ ขยายอิทธิพลของสหพันธ์ฟุตบอล และช่วยเหลือบางประเทศในการสร้างสมาคมฟุตบอล เมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2448 สมาคมฟุตบอลอังกฤษได้ประกาศการยอมรับและขอเข้าร่วม FIFA และสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์ก็ปฏิบัติตามด้วย นี่เป็นชัยชนะครั้งสำคัญของ FIFA ที่เพิ่งเกิด ในช่วง 30 ปีแรกนับตั้งแต่ก่อตั้ง FIFA ฟีฟ่ามีเลขาธิการกิตติมศักดิ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งโดย Louis Miheghaus ชาวเบลเยียม และ Karl Heathhoman ชาวดัตช์

ตั้งแต่ปี 1932 ถึง 1951 Ivo Schlick ดำรงตำแหน่งเลขาธิการเต็มเวลาคนแรก ตั้งแต่ปี 1951 ถึง 1960 Kurt Gassmann ดำรงตำแหน่งเลขาธิการเต็มเวลาคนที่สอง ตั้งแต่ปี 1961 ถึง 1981 Helmut Kesel ดำรงตำแหน่งเต็มเวลาคนที่สาม เลขาธิการ เลขาธิการเต็มเวลาสามคน ตั้งแต่ปี 1981 โจเซฟ แบล็ตเตอร์ดำรงตำแหน่งเลขาธิการเต็มเวลาคนที่สี่ เดิมทีแบลตเตอร์เป็นผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทการค้าชื่อดังของสวิส ในปี 1975 เขาได้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ FIFA และดำเนินการตามแผนพัฒนาฟุตบอลโลก

จีนเข้าร่วม FIFA ในช่วงทศวรรษที่ 1930 ในปี 1958 FIFA ปฏิเสธที่จะยกเลิกการเป็นสมาชิกของไต้หวันมาเป็นเวลานาน และสมาคมฟุตบอลจีนก็ประกาศถอนตัว

ในงานประชุม AFC Congress ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2517 ประเทศของฉันได้รับการรับเข้าเป็นสมาชิก AFC อีกครั้ง และการเป็นสมาชิกของไต้หวันถูกยกเลิก ในปี 1979 ที่นั่งทางกฎหมายของสมาคมฟุตบอลจีนใน FIFA ได้รับการบูรณะ

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2518 Havelange ประธาน FIFA ได้มาเยือนประเทศของฉันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ Li Fenglou ประธานสมาคมฟุตบอลจีน เกี่ยวกับการคืนที่นั่งทางกฎหมายของจีนใน FIFA และการจัดการสมาชิกของไต้หวัน

ฟีฟ่า

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2522 คณะกรรมการบริหารฟีฟ่ามีมติให้สมาคมฟุตบอลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าเป็นสมาชิกอีกครั้ง โดยกำหนดให้องค์กรฟุตบอลไต้หวันเปลี่ยนชื่อเป็น “สมาคมฟุตบอลไชนีสไทเป” และไม่ใช้ โลโก้ใดๆ ของ “สาธารณรัฐจีน”

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2523 สภาฟีฟ่าครั้งที่ 42 ได้อนุมัติการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารฟีฟ่าในการฟื้นฟูสิทธิตามกฎหมายของสมาคมฟุตบอลจีนในฟีฟ่า และจีนกลับคืนสู่ตระกูลฟุตบอลนานาชาติ

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ตามข่าวอย่างเป็นทางการของฟีฟ่า ฟีฟ่าได้บรรลุข้อตกลงกับอินเตอร์โพลที่จะบริจาคเงินไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านยูโรต่อปีในช่วงแปดปีที่เหลือ เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ FIFA ระบุภายใต้ชื่อ “FIFA และ Interpol รวมพลังเพื่อต่อสู้กับการล็อคผลการแข่งขัน”: “โลกมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับการทุจริตในวงการฟุตบอล และวันนี้จะกลายเป็นวันแห่งการสร้างยุคสมัย FIFA จะกลายเป็นผู้สนับสนุนส่วนตัวรายใหญ่ที่สุด ของอินเตอร์โพลในประวัติศาสตร์ องค์กรจะจัดตั้งกองทุนต่อต้านการทุจริตฟุตบอลในอีก 10 ปีข้างหน้าเพื่อให้ความรู้และควบคุมผู้เล่น ผู้ตัดสิน และเจ้าหน้าที่สมาคมฟุตบอลทั่วโลก” มีรายงานว่า เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า และโรนัลด์ เลขาธิการอินเตอร์โพล- โนเบลลงนามข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกำหนดให้ฟีฟ่าจะสนับสนุนอินเตอร์โพลเป็นเงิน 20 ล้านยูโรในระยะเวลา 10 ปี

สภา FIFA เป็นองค์กรชั้นนำในการทำงานประจำวันและประกอบด้วยบุคคลทั้งหมด 37 คน รวมทั้งประธาน รองประธาน 8 คน และสมาชิกสภา 28 คน

FIFA มีคณะกรรมการเฉพาะทาง 15 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการการเงิน, คณะกรรมการจัดงานฟุตบอลโลก, คณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลคอนเฟเดอเรชันส์, คณะกรรมการจัดงานฟุตบอลโอลิมปิก, คณะกรรมการการแข่งขันเยาวชนของ FIFA, คณะกรรมการฟุตบอลในร่ม, คณะกรรมการฟุตบอลหญิง, คณะกรรมการผู้ตัดสิน, คณะกรรมการด้านเทคนิค, คณะกรรมการเวชศาสตร์การกีฬา, คณะกรรมการสถานะนักกีฬา , คณะกรรมการฝ่ายกฎหมาย, คณะกรรมการการแข่งขันด้านความปลอดภัยและการแข่งขันที่เป็นธรรม, คณะกรรมการสื่อ และคณะกรรมการจรรยาบรรณ สำนักเลขาธิการ FIFA ประกอบด้วยสามแผนก: แผนกเทคนิค แผนกการเงิน และแผนกพัฒนา

ประธานประเทศที่คุณถือสัญชาติอยู่วาระการดำรงตำแหน่ง
โรเบิร์ต กรีนฝรั่งเศส1904-06
แดเนียล เบอร์ลีย์ วูลฟอลล์สหราชอาณาจักรพ.ศ. 2449-2461
จูลส์ เรมีฝรั่งเศสพ.ศ. 2464-54
รอล์ฟ วิลเฮล์ม เซอร์เดรเยอร์เบลเยียมพ.ศ. 2497-55
อาเธอร์ ดรูรี่สหราชอาณาจักรพ.ศ. 2499-61
สแตนลีย์ เราส์สหราชอาณาจักร1961-74
เจา ฮาเวลังจ์บราซิล1974-98
โจเซฟ แบลตต์สวิตเซอร์แลนด์2541-2559
จานนี่ อินฟานติโน่สวิตเซอร์แลนด์2559-ปัจจุบัน