10 ที่สุดแห่งปี แวดวงกีฬาไทย ปี 2566 | Thai PBS News ข่าวไทยพีบีเอส

นับเป็นสถิติการแข่งขันของนักฟุตบอลทีมชาติไทยที่พ่ายแพ้ต่อคู่แข่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยในช่วงก่อนหน้านี้ประโยค “ใครไม่อาย ผมอาย” ของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เคยพูดไว้หลังทีมชาติไทยพ่ายให้กับทีมชาติญี่ปุ่น 0-4 ประตู ในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซน เอเชีย ในยุคการคุมทีมของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

,

จนมาสู่โปรแกรมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ ในเดือน ต.ค.66 นัดแรก ที่ทีมชาติไทย บุกไปพ่าย จอร์เจีย 0-8 ประตู เรียกได้ว่า เป็นสถิติความพ่ายแพ้ที่มีการเสียประตูมากที่สุดของทีมชาติไทย

,

อ่านข่าวเปิดชื่อ 23 แข้งซามูไร พบ “ช้างศึก” เกมอุ่นเครื่อง ปีหน้า

,

นำมาสู่การตั้งคำถามจากแฟนบอลช้างศึกถึงความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการของสมาคมฟุตบอลและผู้ใหญ่ในวงการฟุตบอล ที่ทำให้ทีมช้างศึกขาดนักเตะตัวหลักไปร่วมทีมชาติลงแข่งขันในเกมนัดอุ่นเครื่องนี้

,

การแข่งขันกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ประจำปี 2023 นัดชิงชนะเลิศ ระหว่างทีมชาติไทย กับ ทีมชาติอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 พ.ค.66 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชหระ” อิสระ สีทะโร ที่ทำผลงานพาช้างศึกชุดเล็ก โชว์ฟอร์มได้เป็นอย่างดี จนสามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มชนิดไร้พ่าย จนหลายคนเชื่อว่า ช้างศึกชุดเล็กจะสามารถคว้าแชมป์ซีเกมส์ได้อย่างตั้งใจ

,

อ่านข่าวพร้อม! “มาดามแป้ง” เร่งแก้ปัญหาบอลไทย

,

แต่ก็มามีเหตุอันไม่น่าพึงพอใจ เมื่อเกิดเหตุทีมงานและนักฟุตบอลตะลุมบอน กับ นักฟุตบอลและทีมงานของอินโดนีเซีย ในนัดชิงชนะเลิศ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-5 ประตู และทำได้เพียงคว้าเหรียญเงินมาครอง ซึ่งถือเป็นบทเรียนราคาแพงที่ไทยต้องนำมาถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลต่อไป

,,

“เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ กองกลางตัวเก่ง ทีมชาติไทย วัย 30 ปี ที่ออกไปโลดแล่น ในเวทีเจลีกนานกว่า 7 ปี ทั้งกับ คอนซาโดเล ซัปโปโร จนสร้างผลงานติดทีมยอดเยี่ยมเจลีก ก่อนจะย้ายไปร่วมทีมยักษ์ใหญ่อย่าง คาวาซากิ ฟรอนตาเล ด้วยค่าตัว 100 ล้านบาท แต่ก็ไม่สามารถสร้างผลงานได้ดีนัก และถูกดร็อปเป็นตัวสำรองในช่วงหลัง

,

อ่านข่าว”บิ๊กอ๊อด” วางมือไม่ลงชิงนายกฯ สมาคมฟุตบอลหนุน “มาดามแป้ง”

,

จนต่อมา “เจ” ชนาธิป ได้ตัดสินใจย้ายกลับสู่ไทยลีก หลังมีกระแสข่าวมาอย่างต่อเนื่อง จนปรากฏว่า “ชนาธิป” กลับคืนสู่ศึกไทยลีกและร่วมงานกับทีม บีจี ปทุมยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวที่คาดว่าจะอยู่ที่ 70 ล้านบาท พร้อมค่าเหนื่อยเดือนละกว่า 2 ล้านบาท

,

นอกจากนี้ในแวดวงฟุตบอล ยังมีอีกเรื่องที่สร้างการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเข้มข้นในหมู่คอบอล โดยเฉพาะมูลค่าของศึกฟุตบอลไทยลีกของไทย ที่มีบทสรุปว่า ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล ไทยลีก 1 ฤดูกาล 2023/24 สโมสรทั้ง 16 ทีม จะเป็นผู้นำสัญญาณไปถ่ายทอดในช่องทางสโมสร หรือนำไปเผยแพร่เพื่อสร้างรายได้ในการสนับสนุนสโมสร ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ยื่นประมูลในราคา 50 ล้านบาท เท่านั้น

,

จากที่ในปี 2011 กลุ่มทรู ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไทยลีก 3 ฤดูกาล มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ในฤดูกาล 2011 – 2013 จากนั้นทรู ได้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล 4 รายการ ประกอบด้วย ไทยลีก 1, ลีก 1, เอฟเอ คัพ และลีกคัพ 3 ฤดูกาล หรือ 2014-2016 และมีกลุ่มสยามสปอร์ตเป็นผู้รับผิดชอบผลประโยชน์ มูลค่า 1,800 ล้านบาท เรียกได้ว่า “ลิขสิทธิ์ไทยลีก” พุ่งอยู่ในระดับหลักพันล้านบาท

,

อ่านข่าว”มาดามแป้ง” เปิดตัวทีมสภากรรมการ ชิงนายกฯสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

,

ต่อมาในปี 2015 กลุ่มทรู ซื้อสัญญาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดอีกครั้ง ด้วยมูลค่ากว่า 4,200 ล้านบาท รวม 4 ฤดูกาล คือฤดูกาล 2017-2020 ครอบคลุมการแข่งขัน 4 รายการ

,

จนต่อมา เอไอเอส ได้ซื้อลิขสิทธิ์ ราว 800 ล้านบาท ในฤดูกาล 2021 /2022 ขณะที่ ยอดวิวตามที่ เอไอเอส เปิดเผยนั้น 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา มียอดคนดูกว่า 11.66 ล้านคน และยอดวิวรวมกว่า 1,000 ล้านวิว

,

แม้ยอดวิวจะสูง แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูกาล 2023/2024 กลับมีกระแสข่าวว่ามีผู้ประมูลที่มูลค่า 50 ล้านบาท/ฤดูกาล และในท้ายที่สุด สมาคมฟุตบอลฯได้มอบลิขสิทธิ์ให้สโมสร ไทยลีก 1 ทั้ง 16 ทีม เป็นผู้นำสัญญาณไปถ่ายทอดในช่องทางของสโมสร หรือนำไปเผยแพร่เพื่อสร้างรายได้ในการสนับสนุนสโมสรตามเงื่อนไขที่สมาคมกำหนดแทน

,

อีกการแข่งขันที่แฟนกีฬาชาวไทยค่อนข้างลุ้นระทึก ก็คือ เหรียญทองแรกของทัพนักกีฬาเทควันโดไทย ในมหกรรมเอเชียนเกมส์ 2022 ที่ไทยเป็นเต็งแชมป์จาก”เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในรุ่น 49 กก.หญิง ที่พบกับ “กั๊วจิง” นักกีฬาเทควันโดจากชาติเจ้าภาพจีน

,

ยกแรก “เทนนิส” ทำได้ดีกว่า ชนะไปก่อน 1-0 ยก ต่อมายกที่ 2 นักเทควันโดจากจีน เร่งทำคะแนนและเอาชนะได้ จนเสมอกัน 1-1 ยก ทำให้ต้องมาตัดสินกันในยกที่ 3 โดยเมื่อเข้าสู่ยกที่ 3 เริ่มไปได้ไม่นาน “เทนนิส” ถูกทำคะแนนนำ 0 – 6 คะแนน แต่ในช่วง 59 นาทีสุดท้าย เกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคคะแนนไหลไป 0-23 ทำให้แฟนบอลที่เกาะติดขอบจอชมการแข่งขัน ต้องลุ้นอย่างหนัก จากเหตุดังกล่าว

,

อ่านข่าว”เทนนิส” พาณิภัค ผงาดคว้าแชมป์เทควันโด “เวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล 2023”

,

ต่อมา “โค้ชเช” ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโด ทีมชาติไทย ได้ประท้วงและกรรมการได้ประชุมกัน และให้ “เทนนิส” เปลี่ยนเสื้อเกราะ จากนั้นจึงเริ่มแข่งขันกันต่อในเวลา 59 วินาทีที่เหลือ และเริ่มที่คะแนนคะแนน 0-6 และเป็น “เทนนิส” ที่ทำคะแนนตีเสมอและแซงเอาชนะไปได้ 12-9 คะแนน พลิกกลับมาชนะ และคว้าเหรียญทองมาครองได้ในที่สุด

,

นอกจากนี้”เทนนิส” ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยคว้าแชมป์ ในการแข่งขันเทควันโด แมนเชสเตอร์ 2023 เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ ไฟนอลส์ ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งถือเป็นแชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รายการที่ 12 และเป็นแชมป์ที่ 6 ของปี 2023

,

รวมทั้งเทนนิสยังเพิ่มสถิติการคว้าแชมป์ที่ 51 ของตัวเองอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในปีหน้ายังมีรายการใหญ่ ของ “เทนนิส” คือ ภารกิจป้องกันแชมป์โอลิมปิก ในปี 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสรอเธออยู่

,

ประเทศไทยไม่เคยขาด “ยอดมวย” และยุคนี้น้อยคนที่จะไม่รู้จัก “รถถัง จิตรเมืองนนท์” อดีตแชมป์โลกมวยไทย รุ่น ฟลายเวต แห่งศึก One Championship ที่สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักมวยไทยที่ได้รับค่าตัว 10 ล้านบาทต่อไฟต์เป็นคนแรกของไทย เพราะเป็นมวยฝีมือ และชกสนุก

,

ไฟต์ที่ทำให้ค่าตัวของ “รถถัง จิตรเมืองนนท์” พุ่งทะลุ 10 ล้าน คือ ไฟต์ที่พบกับ “ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9” ในศึกวัน ลุมพินี 34 ซูเปอร์ไฟต์ ที่ทั้งคู่ชกกันอย่างดุเดือดและแม้ว่า รถถังจะแพ้ไปแบบเอกฉันท์แต่ก็มีเสียงเรียกร้องให้รีแมตช์คู่นี้อีกครั้ง ล่าสุดก็มีการเปรยว่า ไฟต์หน้าที่ รถถังจะไปชกที่ญี่ปุ่น ค่าตัวของเขาจะทะลุ 20 ล้านบาทเลยทีเดียว

,

อ่านข่าวไทยคว้าแชมป์ 2 รุ่นเทคบอลชิงแชมป์โลก

,

ปี 2023 เป็นปีที่นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย กรำศึกหนัก พร้อมกับการเตรียมทีมทดสอบผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง
นับตั้งแต่ ซีเกมส์สมัยที่ 16 ที่กัมพูชา โดยนักตบสาวไทยก็คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ จากนั้นก็ลงลุยศึกวอลเลย์บอลเนชันส์ลีก ปะทะกับทีมระดับโลกมากมายและจบอันดับที่ 14

,

จากนั้นก็คว้าแชมป์ ในรายการวอลเลย์บอล ซี.วีลีก ไปได้อย่างสวยงาม โดยเอาชนะ เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์
รวมถึง ชนะจีน คว้าแชมป์ ในศึกวอลเลย์บอล ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งไทยคว้าแชมป์มาได้ ทั้งหมด 4 รายการ ได้แก่ ทองซีเกมส์, ซีวีลีก 2 สนาม และแชมป์เอเชีย

,

จากนั้น ในศึกคัดเลือกโอลิมปิก ก็ได้ดึง “กัปตันนุช” นุศรา ต้อมคำ มาช่วยทีมในฐานะผู้เล่น แต่ก็ต้านทานความแข็งแกร่งไม่ได้ ทำให้ไทยไม่สามารถคว้าตั๋วไปลุยในศึกโอลิมปิกเกมส์ ที่ปารีส ได้ โดยผลการจัดอันดับโลก โดยสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ได้มีการจัดอันดับโลก เมื่อวันที่ 25 ก.ย.66 ทีมวอลเลย์บอลสาวไทย อยู่อันดับ 13 ไทย มี 222.00 คะแนน ขณะที่ อันดับ 1 ตุรกี มี 397.46 คะแนน, อันดับ 2 สหรัฐอเมริกา (ขึ้นมา 1 อันดับ) มี 358.62 คะแนน, อันดับ 3 บราซิล (ขึ้นมา 1 อันดับ) มี 352.55 คะแนน

,

อ่านข่าว”บุ๋มบิ๋ม ชัชชุอร” ทำ 18 แต้ม พาฮิเมจิ ชนะ 7 นัดรวด นำจ่าฝูงลีกดิวิชั่น 2 ญี่ปุ่น

,

อย่างไรก็ตาม ทีมนักตบลูกยางสาวไทยก็สร้างผลงานผิดท้ายปีโดยคว้าเหรียญทองแดง ในศึกเอเชียนเกมส์ มาครองได้ หลังลงทำการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อจบเกมนักตบลูกยาวสาวไทยถึงกับหลั่งน้ำตา เนื่องจากพวกเธอร่วมกันฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ และลงแข่งขันร่วมกันมาตลอดทั้งปี ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปเล่นให้กับสโมสรต้นสังกัด

,

หลัง “มาโน โพลกิง” คุมทีมชาติไทยตั้งแต่ปลายปี 2021 จนถึงปลายปี 2023 รวมเวลากว่า 2 ปี และสร้างผลงานด้วยการคว้าแชมป์ อาเซียนคัพ 2 สมัย แต่เมื่อมาถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ก็ถือว่า เป็นการแข่งขันรายการใหญ่ที่แฟนบอลชาวไทยตั้งความหวังไว้ไม่น้อย

,

โดยเฉพาะเมื่อไทย อยู่กรุ๊ป C ร่วมกับ เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ แต่ในการแข่งขันนัดแรก ด้วยการเปิดสนามราชมังคลากีฬาสถานรับทีมชาติจีน ซึ่งไทยหวังว่าจะคว้า 3 แต้มสำคัญในเกมนี้ให้ได้ด้วยการเรียกระดมกำลังนักเตะชุดใหญ่มาร่วมทีมมากมายทั้ง ทั้ง เอเลียส ดอเลาะ จากสโมสรบาหลี ยูไนเต็ด ในลีกาซาตูของประเทศอินโดนีเซีย , สุภโชค สารชาติ จาก สโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร ในเจลีก,ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา สโมสรฟุตบอลโอเอช ลูเวิน ในลีกเบลเยี่ยม

,

อ่านข่าว”มาดามแป้ง” แถลงแยกทาง “มาโน” ตั้ง “อิชิอิ” คุมทัพช้างศึกชุดใหญ่

,

รวมไปถึง นักเตะที่กำลังทำผลงานได้ดีอย่าง เอกนิษฐ์ ปัญญาสโมสรอุราวะ เรดส์ แห่งศึกเจลีก, และนักเตะขวัญใจชาวไทยทั้ง ชนาธิป สรงกระสินธ์ จาก บีจีปทุม ยูไนเต็ด และ ธีราทร บุญมาทัน จาก สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เรียกได้ว่า “ฟูลทีม” แต่ผลกลับออกมาผิดคาด เมื่อไทยเปิดบ้านพ่ายจีนไปอย่างน่าเสียดาย 1-2 ประตู

,

แม้ว่าต่อมาในเกมนัดที่ 2 ทีมชาติไทยบุกไปชนะสิงคโปร์ ถึงถิ่น 3-1 ประตู แต่ก็ถือเป็นการสิ้นสุดการทำงานในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอนทัพช้างศึกของ “มาโนล โพลกิง” และ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการนักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ได้แต่งตั้ง “มาซาทาดะ อิชิอิ” กุนซือชาวญี่ปุ่น เข้ามาทำหน้าที่แทน

,

คราวนี้ มาสู่วงการฟุตบอลสโมสร ในศึกฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023/24 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม H นัดที่ 5 โซนตะวันออก เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่สนามหูโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ โดย เจ้อเจียง เอฟซี เปิดบ้านเอาชนะ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จากไทยลีก ไปได้ 3-2 ประตู

,

แต่หลังจบเกมได้มีเหตุการณ์บานปลาย เมื่อนักเตะ เจ้อเจียง เอฟซี ได้เข้าปะทะ กับนักเตะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้ถูกวิพากษณ์วิจารณ์จากแฟนบอลทั่วเอเชีย ซึ่งสื่อวิเคราะห์ว่า เจ้อเจียง เอฟซี อาจถูกลงโทษจากเอเอฟซี สถานหนัก

,

อ่านข่าวส่อบานปลาย แข้งบุรีรัมย์-เจ้อเจียง ตะลุมบอน หลังจบเกมเอเอฟซี

,

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยวัย 24 ปี ปิดฉากฤดูกาล 2023 ของศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ โดยจบการแข่งขัน 20 สนาม “ก้อง สมเกียรติ” สามารถรั้งอันดับของ 6 โลก สร้างประวัติศาสตร์นักบิดไทย ทำอันดับโลกได้สูงที่สุดที่เคยมีมาในการแข่งขัน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์

,

อ่านข่าว”ก้อง-สมเกียรติ” คว้าอันดับ 5 บาเลนเซีย รั้งอันดับ 6 ของโลก โมโตทู 2023

,,

อ่านข่าวอื่น ๆ

,

บอลไทย ชนะ สิงคโปร์ 3-1 ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย นัด 2

,

สวนกุหลาบ – กรุงเทพคริสเตียน แชมป์ร่วม จตุรมิตร ครั้งที่ 30

,

ส่องดาวที่ลาลับ คนไทย-ต่างประเทศ ปี 2566

,

12 เหตุการณ์ช็อกไทย ปี 2566 สะเทือนทุกวงการ

,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *